รีวิว vivo Y28s 5G น้องใหม่รุ่นอัปเกรด มาพร้อมความ “เร็ว แรง สเปก 5G ที่ใช่” !!!

โดย J.wasan
0 ความเห็น 780 views

หลังจากเปิดตัวสมาร์ตโฟนซีรีส์ Y รุ่นล่าสุดที่ได้กระแสตอบรับดีมาก ๆ อย่าง vivo Y28 ไปในช่วงกลางเดือน พ.ค. 67 ที่ผ่านมา ล่าสุด vivo แบรนด์สมาร์ตโฟนระดับโลก พร้อมส่ง vivo Y28s 5G  รุ่นอัปเกรดที่รองรับการเชื่อมต่อ 5G ตามคำเรียกร้องของแฟน ๆ vivo มาลงตลาดในบ้านเราเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนอกจากจะมาพร้อมการอัปเกรดด้านการเชื่อมต่อ 5G แล้ว ในภาพรวมอย่างสเปกและดีไซน์ของ vivo Y28s 5G ก็ถือว่าโดดเด่นไม่แพ้กัน

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้กันแล้วว่า vivo Y28s 5G  สมาร์ตโฟน Y ซีรีส์ที่มาพร้อมสโลแกน “เร็ว แรง สเปก 5G ที่ใช่”  จะมีฟีเจอร์และความน่าสนใจในภาพรวมเป็นอย่างไรกันบ้าง ไปรับชมรีวิวฉบับเต็มพร้อม ๆ กันได้เลยครับ

สเปกเบื้องต้น vivo Y28s 5G

ขนาด 163.63 × 75.58 × 8.39 มม. (สี Mocha Brown) 163.63 × 75.58 × 8.53 มม. (สี Twinkling Purple)
น้ำหนัก 185.5 กรัม
หน้าจอแสดงผล หน้าจอ ขนาด 6.56 นิ้ว (1612×720), รองรับ Refresh Rate 90Hz 
หน่วยประมวลผล ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 6300
RAM 8GB
หน่วยความจำภายในเครื่อง 128GB 
microSD Card สูงสุด 1TB
ระบบปฏิบัติการ Funtouch 14 บนพื้นฐานของ Android 14
เชื่อมต่อ Wi-Fi 2.4GHz, 5GHz บลูทูธ 5.4 support A2DP, LE, OTG, GPS, BeiDou, GLONASS, Galileo, QZSS
กล้องถ่ายภาพ

กล้องหลัง: 2 เลนส์ AI Dual Camera  

  • กล้องหลัก 50MP รูรับแสงกว้าง f/1.8
  • เลนส์ 0.08MP  f/3.0
  • แฟลช กล้องหลัง

——————————————————-

กล้องหน้าความละเอียด 8MP รูรับแสงกว้าง f/2.0
——————————————————-

รองรับระบบ

รองรับการทำงาน Dual-SIM 2 ซิมการ์ด 5G + 5G Dual SIM Dual Standby

  • 2G GSM : 850/900/1800/1900 MHz

  • 3G WCDMA : B1/B2/B4/B5/B8

  • 4G FDD-LTE : B38/B40/B41

  • 4G TDD-LTE : B1/B2/B3/B4/B5/B7/B8/B20/B28

  • 5G : n1/n3/n5/n7/n8/n20/n28/n38/n40/n41/n77/n78
แบตเตอรี่ 5000mAh (15W)
สี สีที่วางจำหน่ายในไทย : สีน้ำตาล Mocha Brown, สีม่วง Twinkling Purple
ราคา 
8GB + 128GB ราคา 3,399 บาทเมื่อซื้อพร้อมแพคเกจ (ราคาปกติ 6,299 บาท)

 

บรรจุภัณฑ์ / อุปกรณ์ภายในกล่อง

กล่องบรรจุภัณฑ์ของ vivo Y28s 5G มาในโทนสีขาวสะอาดตาเหมือนเช่นเคย สำหรับด้านหน้ากล่องจะมีชื่อรุ่นและแบรนด์ขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Y Series 

ส่วนด้านหลังจะขับเน้นด้วยไฮไลท์ที่เป็นจุดเด่นของ vivo Y28s 5G ถัดลงมาจะเป็นรายละเอียดทั้งในส่วนของชื่อรุ่น สี หมายเลขอีมี่และรายละเอียดของผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย 

  

สำหรับอุปกรณ์ภายในกล่องจะประกอบไปด้วย

  • ตัวเครื่อง vivo Y28s 5G พร้อมติดฟิล์มกันรอยมาให้ตั้งแต่โรงงาน 

  • สายดาต้าลิงค์แบบ Type-C

  • Soft Case TPU แบบใส

  • อุปกรณ์เปิดถาด SIM Card

  • ใบรับประกัน, และคู่มือการใช้งานฉบับย่อ

รูปลักษณ์ดีไซน์การออกแบบ

ดีไซน์ในภาพรวม vivo Y28s 5G ยังคงสืบทอด DNA ความเป็น Series Y ไว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยดีไซน์มินิมอลในรูปทรง 2.5D ที่ตัดขอบเรียบตามสมัยนิยม ตัวเครื่องบางเพียง 8.33 มม. มีน้ำหนัก 185 กรัม และยังมีมุมโค้งมนแบบสมมาตรทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ส่งผลให้การจับถือได้ถนัดกระชับมือ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ซึ่งโดดเด่นด้วยการออกแบบที่บางเฉียบ และน้ำหนักเบา และยังโดดเด่นด้วยด้วยโทนสีและลวดลายฝาหลังอันเป็นเอกลักษณ์ของ Series Y นั่นเอง

vivo Y28s 5G มาด้วยกัน 2 สี ประกอบด้วย

สี Twinkling Purple 

สัมผัสความมหัศจรรย์ของประกายดาวสีม่วง ดีไซน์ที่ตื่นตาตื่นใจกับทุกการเคลื่อนไหว ผสมผสานกับลาดลายที่เต็มไปด้วยดวงดาวอันน่าหลงใหล

นอกจากนี้ vivo Y28s 5G ยังรองรับกันน้ำและกันฝุ่นในมาตรฐาน IP64 ซึ่งจะช่วยปกป้องโทรศัพท์จากน้ำกระเซ็นหรือหกใส่ รวมถึงฝุ่นในทุก ๆ วันที่ต้องเผชิญ ในภาพรวมจึงช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้งาน vivo Y28s 5G กับทุก ๆ กิจกรรมได้ดียิ่งขึ้น

การจัดวางเลย์เอาท์ต่าง ๆ รอบตัวเครื่อง 

ด้านบนจะมีลำโพงหลักของตัวเครื่อง ส่วนด้านล่างจะประกอบไปด้วยช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ตามด้วยพอร์ต USB Type-C และไมค์สนทนา 

ฝั่งซ้ายจะเป็นที่อยู่ของช่องถาดซิมการ์ด สำหรับฝั่งขวามือของตัวเครื่องจะมีปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียงและปุ่มพาวเวอร์ โดยตัวปุ่มพาวเวอร์จะมีการฝั่งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ  Side-Mounted Fingerprint Scanner ที่สามารถปลดล็อกได้อย่างรวดเร็ว

ตัวถาดซิมการ์ดของ vivo Y28s 5G จะเป็นแบบ Hybrid Slot ที่รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดแบบนาโนซิม หรือเลือกใช้งาน 1 ซิมการ์ดร่วมกับ MicroSD Card โดยรองรับหน่วยความจำภายนอกชนิด MicroSD Card ได้สูงสุดถึง 1TB   

vivo Y28s 5G โดดเด่นด้วยหน้าจอแสดงผล Sunlight สู้แสงแดด ชนิด IPS LCD ที่ใหญ่เต็มตาขนาด 6.56 นิ้ว บนความละเอียด HD+ (1612 × 720 พิกเซล) ใช้งานได้ลื่นไหลด้วย Refresh Rate 90Hz อีกทั้งยังมาพร้อมความสว่างสูงสุดถึง 840nits จอแสดงผลของ vivo Y28s 5G มอบความคมชัดที่ไม่มีใครเทียบ แม้อยู่ท่ามกลางแสงแดดจ้า พร้อมมอบประสบการณ์การรับชมที่ราบรื่นตั้งแต่ในร่มไปจนถึงกลางแจ้ง นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองแสงสีฟ้าต่ำจาก TÜV Rheinland จึงมั่นใจได้ว่าดวงตาของคุณจะสบายตลอดวัน

vivo Y28s 5G ให้กล้องหน้าเซลฟี่ความละเอียด 8MP มีรูรับแสงกว้าง f/2.0 ที่พร้อมมอบความสวยงามและความสดใสในการถ่ายเซลฟี่ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้าหรือมืดก็ตาม นอกจากนี้ตัวกล้องหน้ายังจัดวางอยู่ส่วนบนของหน้าจอแสดงผลรูปทรง Waterdrop ส่วนเซนเซอร์วัดแสงและลำโพงสนทนาจะวางตำแหน่งไว้ที่ขอบจอของตัวเครื่องซึ่งช่วยให้จอแสดงผลได้เต็มพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วย

กล้องหลัง: 2 เลนส์ AI Dual Camera  

  • กล้องหลัก 50MP รูรับแสงกว้าง f/1.8
  • เลนส์ 0.08MP  f/3.0
  • แฟลช กล้องหลัง

และยังมาพร้อมดีไซน์การวางเลนส์กล้องแบบ Dual Ring บนฐานโมดูลกล้องที่ให้สีสันแบบโลหะสะท้อนแสง ซึ่งช่วยเพิ่มความสดใสให้กับเลนส์กล้อง มอบความโดดเด่นในสไตล์ Y Series ที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

สี Mocha Brown

สี Mocha Brown มอบสัมผัสโลกที่เปล่งประกายระยิบระยับ ด้วยโทนสีส้มอมน้ำตาลและสีน้ำตาล ผสมผสานสไตล์ของคุณเข้ากับความอบอุ่นของเครื่องนี้อย่างลงตัว 

ใครที่ชอบโทนสีเรียบ ๆ อย่างสี Black น่าจะชื่นชอบสี Mocha Brown อย่างแน่นอน เพราะตัวสี Mocha Brown เป็นการผสมผสานระหว่างความเรียบง่าย หรูหรา ให้โทนสีที่อบอุ่น ดูภูมิฐาน แต่ก็แฝงความพรีเมี่ยมไว้ภายใน ซึ่งสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ทุกเพศวัยอย่างแท้จริง

สำหรับสี Mocha Brown ตัวเลนส์กล้องจะจัดวางเลย์เอาท์บนโมดูลที่มีสีเข้มกว่าตัวเครื่อง อีกทั้งยังให้แสงแบบเปล่งประกายแวววาว พร้อมล้อมคาดด้วยวงแหวนสีทองรอบตัวเลนส์ มอบความหรูหรา พรีเมี่ยมตั้งแต่แรกสัมผัส 

ไฮท์ไลท์เด่น vivo Y28s 5G 

vivo Y28s 5G ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง จากชิปเซ็ท MediaTek Dimensity 6300 บนสถาปัตยกรรม 6 นาโนเมตร ซึ่งช่วยเสริมศักยภาพสมาร์ทโฟน 5G ให้เล่นเกมได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย MediaTek HyperEngine และยกระดับความเร็ว CPU สูงสุดถึง 2.4GHz พร้อมรองรับกล้องที่คมชัด และยังได้ใช้เทคโนโลยีโมเด็ม 5G ล่าสุดอีกด้วย 

เล่นเกมได้เร็วขึ้นด้วย MediaTek HyperEngine

เพลิดเพลินไปกับความเร็วของ CPU ที่อัปเกรดเป็น 2.4GHz ผู้ใช้สามารถเล่นเกมได้เร็วขึ้นถึง 10% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน และมีประสิทธิภาพ GPU มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มทางเลือกของคู่แข่ง

เทคโนโลยีเกม MediaTek HyperEngine จะช่วยยกระดับเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนทั้งหมด ทำให้เล่นเกมได้นานกว่าด้วยประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงสุดที่ดีขึ้น 11% ค่า FPS ที่สูงขึ้น 13% ในฉากของเกมที่ต้องการการประมวลผลสูง พร้อมทั้งระบบคาดการณ์การเชื่อมต่ออัจฉริยะระหว่าง 5G และ Wi-Fi, การโทร/ข้อมูล 5G การทำงานพร้อมกันและการเชื่อมต่อที่มีความน่าเชื่อถือได้มากขึ้นเพื่อให้เชื่อมต่อได้อย่างราบรื่นอยู่ตลอดเวลา

Extended RAM 3.0 + large storage 128 GB 

ด้วยเทคโนโลยี Extended RAM 3.0 ทำให้ vivo Y28s 5G สามารถอัปเกรดหน่วยความจำเป็น 8GB+8GB โดยเป็นการนำพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายในตัวเครื่อง (ROM) ส่วนหนึ่งมาจัดสรรเพื่อใช้ร่วมกับ RAM หลัก หรือที่เรารู้จักในชื่อ Virtual Memory ซึ่ง vivo Y28s 5G สามารถขยาย RAM 8GB เพิ่มขึ้นได้อีก 8GB จึงพร้อมมอบประสบการณ์ที่เสมือนใช้งาน RAM 16GB ส่งผลให้สามารถใช้แอปพลิเคชันพร้อมกันได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหล และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถเปิดใช้งานแอปพื้นหลังกว่า 25 แอป รวมถึงสลับไปมาระหว่างแอปราบรื่น พร้อมเข้าถึงได้ทันที นอกจากนี้ vivo Y28s 5G ยังให้หน่วยความจำขนาดใหญ่ถึง 128GB รวมถึงสามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกผ่าน MicroSD Card ได้สูงถึง 1TB จึงพร้อมเก็บทุกความทรงจำที่มีค่าของผู้ใช้งานได้อย่างไร้ขีดจำกัด

ปลดล็อกความเร็วแรงด้วยเครือข่าย 5G ในรูปแบบ NSA และ SA 

vivo Y28s 5G สามารถใช้งาน 5G ตั้งแต่แกะกล่อง และยังมาพร้อมความโดดเด่นด้วยการรองรับ 5G NR ในรูปแบบ NSA / SA (Dual-Mode) จึงช่วยทลายข้อจำกัดเดิม ๆ ของการใช้งานเดต้าที่พบความล่าช้าบน 3G / 4G เพราะเทคโนโลยี 5G นอกจากจะให้ความเร็วแรงแล้ว ยังมี latency ที่ต่ำ ช่วยให้การใช้งานมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงหรือดาวน์โหลดข้อมูลได้เร็วขึ้น เปิดแอปพลิเคชันและใช้งานโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ไม่สะดุดติดขัด

รวมถึงการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมออนไลน์ ก็ให้ประสบการณ์ที่น่าประทับใจกว่าที่เคย ในภาพรวมต้องบอกเลยว่า vivo Y28s 5G นั้นตอบโจทย์การใช้งานได้รอบด้านอย่างแท้จริง

“Halo FullView™ Display หน้าจอใหญ่เต็มตา รับชมคอนเทนต์สะใจ มอบประสบการณ์การรับชมที่ดียิ่งขึ้น”

vivo Y28s 5G โดดเด่นด้วยหน้าจอแสดงผล Sunlight สู้แสงแดด ชนิด IPS LCD ที่ใหญ่เต็มตาขนาด 6.56 นิ้ว บนความละเอียด HD+ (1612 × 720 พิกเซล) ใช้งานได้ลื่นไหลด้วย Refresh Rate 90Hz อีกทั้งยังมาพร้อมความสว่างสูงสุดถึง 840nits รองรับการใช้งานกลางแสงแดดได้ดี ด้วยฟีเจอร์ การลดการกระพริบของหน้าจอ และโหมดมืดสำหรับผู้ที่ตาไวต่อแสง จึงช่วยให้สบายตาในขณะใช้งาน

นอกจากนี้ยังสามารถปรับตั้งค่าการแสดงผลต่าง ๆ ได้อย่างยืดหยุ่นอีกด้วย 

ด้านความปลอดภัย

สำหรับปุ่มเปิด/ปิดเครื่องบน vivo Y28s 5G จะเป็นแบบ 2 in 1 โดยมาพร้อมเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างแบบ Side-Mounted Fingerprint Scanner ที่มีความเร็วในการปลดล็อกเพียง 0.25 วินาทีเมื่อเปิดหน้าจอและ 0.39 วินาทีเมื่อปิดหน้าจอ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Face Wake หรือการสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกได้อีกด้วย โดยทั้ง 2 ระบบ ตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมีความแม่นยำอยู่ในเกณฑ์ที่น่าประทับใจมาก ในส่วนของระบบปลดล็อกด้วยใบหน้าจะมีเอฟเฟกต์ภาพเคลื่อนไหวให้เลือกใช้งาน 5 รูปแบบ ซึ่งนอกจากจะใช้ในการปลดล็อกหน้าจอแสดงผลแล้ว ยังสามารถใช้ในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวและการเข้าถึงแอปพลิเคชันได้อีกทางหนึ่งด้วย

แบตใหญ่ ความจุสูง 5000mAh

vivo Y28s 5G มาพร้ออมแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5000mAh (TYP) พร้อมเทคโนโลยี AI ที่ช่วยประหยัดพลังงาน ส่งผลให้ใช้งานได้อย่างยาวนานครบวัน อีกทั้งยังสามารถเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานถึง 4 ปี หรือรอบการชาร์จถึง 1,600 รอบ (หลังจากการใช้งาน 4 ปี แบตยังมีความจุถึง 80%)

ในด้านฟีเจอร์และความปลอดภัยในการชาร์จก็ให้มาแบบอัดแน่นด้วย Super Charge Pump ที่แปลงพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ดังนั้นโทรศัพท์จึงชาร์จได้อย่างรวดเร็วด้วยความร้อนที่ต่ำ พร้อมระบบป้องกันความปลอดภัยแบบ 24 ชั้น ด้วยการชาร์จที่รวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้นจากทุก ๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น ตัวโทรศัพท์ แบตเตอรี่ ชิปชาร์จ พอร์ต สายเคเบิล และกำลังไฟฟ้าเข้าจากแรงดันไฟ อุณหภูมิ และการป้องกันเพิ่มเติม ซึ่งเป็นเมทริกซ์การป้องกันการชาร์จที่ครอบคลุมที่สร้างความอุ่นใจในการใช้งานได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ vivo Y28s 5G ยังมีเทคโนโลยี Smart Charging Engine ซึ่งช่วยให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น โดยคำนึงถึงแบตเตอรี่และสถานการณ์ของผู้ใช้งาน ไม่ว่าหน้าจอจะปิดอยู่หรือขณะเสียบปลั๊ก ก็จะปรับการชาร์จแบตให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ และช่วยลดการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่รวมถึงความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างชาร์จ จึงช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ยิ่งขึ้นอีกด้วย

Reverse Charging

นอกจากจะมีแบตใหญ่สุดอึดถึง 5000mAh แล้วยังมาพร้อมฟีเจอร์ Reverse Charging ที่แปลงร่างให้ vivo Y28s 5G กลายเป็นพาวเวอร์แบงค์เพื่อจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือสมาร์ตวอทช์ผ่านทางสาย OTG (อุปกรณ์เสริมไม่มีแถมมาให้ในกล่อง) เรียกว่านอกจากแบตอึดแล้วยังทำหน้าที่เป็นแบตเตอรี่สำรองที่สามารถพกพาติดตัวไปได้ตลอดเวลาอีกด้วย

ซอฟต์แวร์และฟีเจอร์การใช้งาน

vivo Y28s 5G ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 14 รุ่นใหม่ล่าสุด บนพื้นฐานของ Android 14 เวอร์ชันใหม่ล่าสุดเช่นกัน โดยระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 14 นำเสนอชุดไอคอนและวิดเจ็ตใหม่ที่สร้างสรรค์ ซึ่งจะแสดงแอปพลิเคชันที่ใช้เป็นประจำ และยังช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานโดยที่ไม่ต้องกดเปิดแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ช่วยให้การใช้งานทั่วไป ๆ รวมถึงด้านความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Jovi Home อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงเมนูลัดต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกคล่องตัว

เมื่อเลื่อนหน้าจอจากด้านซ้ายไปยังด้านขวาของหน้าโฮมเพจ จะเข้าสู่ Jovi Home ซึ่งเป็นหน้าหลักที่รวบรวมแอปพลิเคชันทั้งหมดไว้ด้วยกัน พร้อมการออกแบบสไตล์การ์ดที่ใช้งานง่าย โดยมีไฮไลท์ที่น่าสนใจดังนี้ 

 

Shortcuts – ทางลัดที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง แอปพลิเคชันการล้างพื้นที่เครื่อง เครื่องคิดเลข ล็อกแอปพลิเคชัน และอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

Suggestions – คำแนะนำที่สามารถแจ้งเตือนอัจฉริยะสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่นเวลาพักผ่อน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

My Services – สามารถปรับแต่งตามความสนใจของคุณ เช่น เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬา ข้อมูลด้านสุขภาพ การออกกำลังกาย หรือคำแนะนำเกี่ยวกับการดื่มน้ำ และการพยากรณ์อากาศ

Mini Window ใหม่สำหรับสถานการณ์ที่ผู้ใช้ต้องการใช้งานสองแอปพร้อมกัน อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถสลับระหว่าง โหมดหน้าต่างเล็ก ๆ ได้อย่างง่ายดายด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว และยังมีฟีเจอร์ APP Retainer ระบบจะจดจำและกลับไปหน้าการใช้งานล่าสุดของ Application ให้พร้อมใช้งานได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด

  

ฟีเจอร์ Smart Mirroring ใหม่ของ vivo Y28s 5G ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์หน้าจอได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องกังวลว่าแถบการแจ้งเตือนจะปรากฏขึ้นและเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ตั้งใจ

 

Picture-in-Picture  ฟีเจอร์ยอดนิยมที่มีมาให้ใช้งานอย่างยาวนาน ก็คือโหมดการแบ่งหน้าต่างเพื่อใช้งาน 2 แอปพลิเคชันไปพร้อม ๆ กัน เช่นแชทไปด้วยพร้อมดู YouTube ในขณะเดียวกัน ฟีเจอร์นี้จึงช่วยให้การทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างไร้กังวลมากขึ้น

ซึ่งบน vivo Y28s 5G นั้นเรียกใช้งานการแบ่งหน้าจอได้ง่าย ๆ เพียงลาก 3 นิ้วจากด้านล่างขึ้นไปยังด้านบนของจอแสดงผล ก็จะสามารถใช้งาน 2 แอปฯในหนึ่งหน้าจอได้ในทันที

นอกจากนี้ vivo Y28s 5G ยังมาพร้อมฟีเจอร์ “ซ่อนรูปภาพ” เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยสามารถผนึกรูปภาพและวิดีโอของที่มีเพียงคุณเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้ โดยไม่ต้องกังวลกับการรั่วไหลของข้อมูล 

iManager

ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและปลอดภัย ด้วยผู้ช่วยอัจฉริยะ iManager ที่มาพร้อมความสามารถครบครัน สามารถตรวจสอบความปลอดภัยสมาร์ตโฟนของคุณทั้งสแกนไวรัส และระบุไฟล์ที่เป็นอันตรายต่อสมาร์ตโฟน รวมทั้งยังมาพร้อมความสามารถอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลบไฟล์ขยะ, ระบายความร้อน, สำรองข้อมูล, และจัดการด้านพลังงานเป็นต้น

Multi-Turbo 

vivo Y28s 5G จะพาผู้ใช้งานไปสัมผัสประสบการณ์ความรวดเร็วในการเล่นเกมด้วย Multi-Turbo เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มอบความเร็วในการทำงานของหน่วยประมวลผล และช่วยประหยัดพลังงาน ได้อีกทางหนึ่งด้วย 

Ultra-Game Mode 

Ultra-Game Mode มาพร้อมเวอร์ชันใหม่ล่าสุด  ซึ่งได้ถูกออกแบบมาเพื่อความสนุกในการเล่นเกมขั้นสุด ซึ่งสามารถเลือกการทำงานได้ถึงสามโหมดตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นโหมดประหยัดแบตเตอรี่ โหมดสมดุล และโหมดประสิทธิภาพที่สามารถรีดประสิทธิภาพออกมาได้แบบเต็มประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ยังสามารถเล่น E-sports ได้อย่างมืออาชีพโดยใช้ Competition Mode เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น และ นอกจากนี้ยังช่วยให้การเล่นเกมมีความต่อเนื่องไร้การรบกวนจากแจ้งเตือนข้อความและการแจ้งเตือนแอปพลิเคชันอื่น ๆ อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพแบบสัมผัสเพื่อป้องกันการจับภาพหน้าจอในขณะเล่นเกมที่เกิดจากการสัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจ



รวมถึงยังอัพเกรดฟีเจอร์เด่น ๆ ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น อาทิเช่น 4D Game Vibration ระบบสั่น 4 มิติ ที่ช่วยเพิ่มความสมจริงในเกม FPS , เอฟเฟ็กต์เครื่องเปลี่ยนเสียง, Game Picture-in-Picture,  Do Not Disturb, Esports Mode เป็นต้น 

vivo Y28s 5G สามารถตั้งค่ากราฟิกของตัวเกมในระดับสูงได้ในหลาย ๆ เกม  แต่ที่ทางทีมงานแนะนำจริง ๆ ควรเลือกค่าเริ่มต้นที่ตัว vivo Y28s 5G กำหนดให้อย่างเหมาะสม ซึ่งในภาพรวมการเล่นเกมบน vivo Y28s 5G ถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยจอแสดงผลคุณภาพสูง และฟีเจอร์การเพิ่มระดับเสียงที่เร่งได้ถึง 300% ขับเคลื่อนโดย Audio Booster ผสานระบบ Multi-Turbo เวอร์ชันล่าสุด และ Extended RAM 8+8GB รวมถึงชิปเซ็ตที่สามารถตอบโจทย์การเล่นเกมได้อย่างสมูท แต่ทั้งนี้ตามที่เกริ่นไปในตอนต้น ควรตั้งค่าให้เหมาะสมตามที่ตัวเกมแนะนำ ซึ่งจะสามารถเล่นได้อย่างไหลลื่นไม่เสียอรรถรสอย่างแน่นอน


ด้านการถ่ายภาพ vivo Y28s 5G

กล้องหน้าของ vivo Y28s 5G ให้ความละเอียดมาที่ 8MP พร้อมค่ารูรับแสง f/2.0 ที่ให้ความคมชัดและขับเคลื่อนด้วย AI หรือปัญญาประดิษฐ์อันชาญฉลาด โดยจุดขายยังคงเป็น AI Face Beauty ที่สามารถวิเคราะห์เพศและใบหน้า พร้อมปรับแต่งให้ภาพถ่ายเซลฟี่ออกมาสวยงามตรงใจผู้ใช้งานโดยไม่ต้องเสียเวลามาปรับแต่งในภายหลัง 

ทดสอบกล้องหน้าในโหมด Auto 

Portrait Mode

ในโหมด Portrait ผู้ใช้งานสามารถเลือกการตั้งค่ารูรับแสงหรือค่า f ได้เองตั้งแต่ f/0.95 – 16 เพื่อกำหนดค่าความเบลอฉากหลังได้ตามที่ต้องการ 

การละลายฉากหลังรวมถึงตัดเส้นขอบของโหมด Portrait บน vivo Y28s 5G ทำได้ค่อนข้างดี ให้ความละมุนละไม มีความเป็นธรรมชาติตามสไตล์ของทางค่าย vivo 

Multi-Style Portrait

สำหรับโหมด Multi-Style Portrait ของกล้องหน้าจะมีสไตล์ที่เลือกใช้งานได้ 9 รูปแบบ ประกอบไปด้วย Fresh / Texture / 1980s / Rococo / Gray / Film / Holiday / Kyoto cherry / Tokyo Style ซึ่งให้ฟิลลิ่งคล้ายกับโปรไฟล์สี ที่มีให้ใช้งานบนกล้องระดับมืออาชีพของหลาย ๆ แบรนด์นั่นเอง

Portrait filter

และมีฟิลเตอร์มาให้ใช้งานอย่าจุใจถึง 10 รูปแบบ 

Portrait light effect

ฟีเจอร์ Portrait light effect จะช่วยเสริมให้การถ่ายภาพบุคคลมีความน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งจะให้ฟิลลิ่งที่แปลกใหม่โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์เสริม โดยตัวอัลกอริทึม AI ของ vivo Y28s 5G จะปรับภาพใบหน้าสองมิติให้กลายเป็นสามมิติ และปรับแสงที่ใบหน้า ให้ภาพออกมามีความโดดเด่น ซึ่งเราสามารถเลือกเอฟเฟ็กต์ได้ทั้งแบบ 6 รูปแบบประกอบด้วย Natural light, Studio light, Stereo light, Loop light, Rainbow light, และ Monochrome background

Beauty mode

ปิดใช้งาน Beauty mode

เปิดใช้งาน Beauty mode

สำหรับโหมด AI Face Beauty ตัวระบบ AI จะคำนวณความเหมาะสมให้เข้ากับใบหน้าของเราโดยอัตโนมัติ และยังสามารถปรับแต่งในโหมดบิวตี้ได้อย่างยืดหยุ่น เช่นปรับให้ผิวขาวนวล ปรับสกินโทนของสีผิว ปรับให้ใบหน้าเรียวบาง, ปรับแต่งภาพรวมโครงสร้างใบหน้า, กราม, ปรับให้ดวงตากลมโต, ดวงตาเรียวยาว, ปรับแต่งรูปแบบของจมูกและริมฝีปากเป็นต้น ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้การถ่ายเซลฟี่เป็นเรื่องสนุก และให้ผลลัพธ์ที่ตรงใจแก่ผู้ใช้งานได้มากที่สุดนั่นเอง

Make Up

      

และในโหมด Beauty จะมี Make Up แบบสำเร็จรูปมาให้ใช้งาน 9 รูปแบบ โดยสามารถตั้งค่าเพิ่มเติม เช่นเปลี่ยนสีลิปสติก, คิ้ว, แก้มหรือดวงตาได้อย่างยืดหยุ่นอีกด้วย 

Posture

ฟีเจอร์นี้มีหลักการทำงาน ด้วยการแสดงตัวอย่างไกด์ไลน์ในการแอคติ้ง หรือการโพสท่าทางนั่นเอง โดยจะมีเส้นประแสดงควบคู่กับภาพแอคติ้งตัวอย่าง ซึ่งผู้ใช้งานเพียงแค่ให้แบบแสดงท่าทางตามตัวอย่างและจัดองค์ประกอบให้แบบเข้าไปอยู่ในเส้นประ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ภาพถ่ายที่สวยโดนใจไม่แพ้การโพสท่าจากนางแบบ นายแบบมืออาชีพกันเลยทีเดียว 

ฟีเจอร์ Pose Master สามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้าและหลัง

Selfie Softlight Band

โหมด Auto 

Selfie Softlight Band 

เปิดใช้งาน Selfie Softlight Band 

สำหรับฟีเจอร์ Selfie Softlight Band จะให้แสงที่นุ่มนวล ภาพดูมีมิติ และไม่สว่างจ้าจนเกินไป โดยใช้แสงสว่างจากหน้าจอแสดงผลทำหน้าที่เป็นแฟลช เพื่อช่วยให้การถ่ายเซลฟี่ในที่แสงน้อยหรือในที่ไม่มีแสงได้อย่างสวยงามเสมือนถ่ายในสตูดิโอเลยทีเดียว

Super Night Selfie

โหมด Auto 

Super Night Selfie

โหมด Super Night Selfie จะช่วยให้การถ่ายเซลฟี่ในที่แสงน้อยหรือเวลากลางคืนได้อย่างคมชัดโดย AI Night Selfie และ Face Beauty สามารถวิเคราะห์วิวทิวทัศน์ยามค่ำคืนได้อย่างชาญฉลาด ส่งผลให้ภาพมีความสว่าง คมชัด เก็บรายละเอียดได้ดี และมีสัญญาณรบกวนหรือ Noise ที่น้อยมาก

Super Night Selfie พร้อมเปิดใช้งานแฟลช 

ทดสอบกล้องหลัง 

กล้องหลัง: 2 เลนส์ AI Dual Camera  

  • กล้องหลัก 50MP รูรับแสงกว้าง f/1.8
  • เลนส์ 0.08MP  f/3.0
  • แฟลช กล้องหลัง

 กล้องหลังของ vivo Y28s 5G รองรับการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียด 1080P 30fps

เก็บทุกความประทับใจด้วยกล้องหลังความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซล ให้ภาพที่ความละเอียด 8160 x 6120 พิกเซล จะขยายหรือนำไป Crop ก็ให้คุณภาพที่สามารถต่อยอดการใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น 

และในโหมดความละเอียดสูงยังสามารถนำมา Crop เพื่อใช้งานในลักษณะของ Macro ได้อีกด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายในระยะต่าง ๆ 

ระยะปกติ

Zoom 2x

vivo Y28s 5G รองรับการซูมแบบ Optical zoom 2x และ Digital zoom ได้สูงสุดที่ 10x

Super Night Mode

โหมด Auto

Super Night Mode

vivo Y28s 5G ติดตั้งอัลกอริธึมการถ่ายภาพกลางคืนของกล้องด้านหลังโดยใช้วิธีการลดสัญญาณรบกวนโดเมน RAW ที่อัปเกรดแล้ว ซึ่งสามารถรวบรวมรูปหลายเฟรมเป็นรูปเดียวเพื่อให้ได้ภาพที่มีความคมชัดสูง สัมผัสถึงความทรงจำภาพถ่ายกลางคืนอันแสนยอดเยี่ยม

ขณะเดียวกันก็สามารถเลือกสรรโหมด Stylish Night Filters ซึ่งออกแบบโดยช่างภาพมืออาชีพโดยเฉพาะสำหรับ vivo ถ่ายภาพกลางคืนได้แบบฉบับมืออาชีพ

และในโหมด Super Night Mode ยังรองรับการซูมที่ 2x 

 

ใน Super Night Mode ยังมี Style มาให้ใช้งานอีก 4 รูปแบบ ประกอบด้วย Black & gold,Blue ice, Green orange, Cyberpunk

ตัวอย่างภาพถ่ายในสภาพแสงต่าง ๆ

ทดสอบถ่ายภาพบุคคลด้วยกล้องหลัง

Portrait mode

AI Portrait Framing

ฟีเจอร์ AI Portrait Framing จะช่วยให้การถ่ายภาพบุคคลได้สวยงามและสะดวกง่ายดายขึ้น โดยฟีเจอร์นี้ จะตรวจจับภาพใบหน้าบุคคลที่อยู่ในเฟรม พร้อมแนะนำการหันกล้องไปในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งก็คือการจัดองค์ประกอบของภาพ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดนั่นเอง ตรงนี้ช่วยในเรื่องการถ่ายภาพบุคคลได้ดีมาก แม้เราจะถ่ายรูปไม่เก่งก็ตาม

วิธีเปิดใช้งาน เข้าไปที่เมนูของกล้อง / การตั้งค่าเพิ่มเติม / ฟีเจอร์ภาพคน / การจัดกรอบภาพถ่ายบุคคล 

Portrait Style

โหมด Portrait ของกล้องหลัง มี Style มาให้ใช้งาน 9 รูปแบบ

และมีฟิลเตอร์มาให้ใช้งาน 10 รูปแบบเหมือนกับกล้องหน้า

Face Beauty

กล้องหลัง vivo Y28s 5G มาพร้อมโหมด Face Beauty ที่ให้คุณภาพดีไม่แพ้กล้องหน้า อีกทั้งยังสามารถตั้งค่าต่าง ๆ ได้อย่างละเอียดและยืดหยุ่น เช่นปรับให้ผิวขาวนวล ปรับสกินโทนของสีผิว ปรับให้ใบหน้าเรียวบาง, ปรับแต่งภาพรวมโครงสร้างใบหน้า, กราม, ปรับให้ดวงตากลมโต, ดวงตาเรียวยาว, ปรับแต่งรูปแบบของจมูกและริมฝีปากเป็นต้น 

Portrait light effect

               

สำหรับกล้องหลังมี Portrait light effect มาให้ใช้งานเหมือนกล้องหน้าเช่นกัน โดยประกอบไปด้วย Studio light, Stereo light, Loop light, Rainbow light, Monochrome background  

บทสรุป 

นี่คือรุ่นต่อยอดที่พร้อมตอบโจทย์การใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ทั้งชิปเซ็ตตัวแรงจาก MediaTek Dimensity 6300 ที่รองรับ 5G ทั้งในรูปแบบ NSA และ SA แถมยังแรงขึ้นกว่าเดิมเมื่อมองจากผลคะแนน Benchmark ส่วนดีไซน์แม้จะไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงแบบมีนัยสำคัญ แต่ก็ได้สีสันที่สามารถตอบโจทย์โดนใจผู้ใช้งานได้ทุกเพศวัยอย่างแน่นอน ในขณะที่ราคาเปิดตัวของ vivo Y28s 5G  ยังคงเข้าถึงได้ง่ายเหมือนเช่นเคย แต่ได้ความคุ้มค่าทั้งการเชื่อมต่อ 5G และการใช้งานภาพรวมที่สามารถรองรับการใช้งานทั่ว ๆ ไปรวมถึงเล่นเกมได้แบบครอบคลุม แถมมีแบตสุดอึดใช้งานได้ยาว ๆ และเด่นทั้งกล้องหน้าและหลังตามสไตล์ของทางค่าย vivo อีกด้วย

สรุปส่งท้าย ใครที่มองหาสมาร์ตโฟนดีไซน์สวย กล้องหน้า/หลังที่ให้คุณภาพน่าประทับใจ อีกทั้งยังตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปและเล่นเกมได้ลื่นไหลในราคาจับต้องได้ vivo Y28s 5G เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวง 

ราคาและช่องทางวางจำหน่าย

vivo Y28s 5G  มาด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีน้ำตาล Mocha Brown และ สีม่วง Twinkling Purple โดยพร้อมวางจำหน่ายแล้วในราคาเพียง 6,299 บาท  

 

สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ที่ vivo Brandshop ทุกสาขา ช่องทางออนไลน์ และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://vivo.com/th/

 

vivo Y28s 5G ราคาเริ่มต้นเพียง 3,399 บาท 🎉 เมื่อจองกับผู้ให้บริการเครือข่าย 🌟

 

🌟vivo Y28s 5G เริ่มต้นเพียง 3,399.-
ดูเพิ่มเติม https://bit.ly/3VEegR0
AIS: https://bit.ly/3VV0MS2
TRUE: https://bit.ly/3VX1azo
dtac: https://bit.ly/3VI8Apb

เป็นเจ้าของได้แล้วที่ผู้ให้บริการเครือข่าย AIS, TRUE และ dtac ทุกสาขาทั่วประเทศ

#vivoY28s5G #ThatsY

Facebook Comments

Related Posts