รีวิว เอไอเอส “Wi-Fi อัจฉริยะ” ขับเคลื่อนด้วย  AI-powered Smart Router พร้อมแพ็กเกจ POWER4 ADVANCE ที่ตอบโจทย์ ทุกฟังก์ชันการใช้งาน ได้มากกว่าที่เคย !!!

โดย J.wasan
0 ความเห็น 4.5K views

เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เอไอเอสตอกย้ำความเป็นผู้นำในการให้บริการเน็ตบ้าน ที่คิดก่อน ทำก่อนและพร้อมนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาช่วยยกระดับการให้บริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง ด้วยการเปิดตัว “Wi-Fi อัจฉริยะ” รายแรก รายเดียวในไทย พร้อมแพ็กเกจ POWER4 ADVANCE แพ็กเกจเดียวที่ตอบโจทย์ ทุกฟังก์ชันการใช้งาน ได้มากกว่าที่เคย ทั้งสตรีมเกม, ประชุม/เรียน ออนไลน์, LIVE งานวิชาการ, ขายของออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งทาง IbelieveIT ได้มีโอกาสลองสัมผัสกับ Wi-Fi อัจฉริยะ และความเร็วแรงที่ขับเคลื่อนด้วย AI หรือปัญญาประดิษฐ์อันชาญฉลาดมาได้สักพักใหญ่ ๆ วันนี้อยากมาบอกเล่าคุณสมบัติเด่น ๆ และการใช้งานจริงของ Wi-Fi อัจฉริยะ ซึ่งจะมีฟีเจอร์และตอบโจทย์การใช้งานในรูปแบบอันหลากหลายได้ดีแค่ไหน ไปรับชมรีวิวพร้อม ๆ กันได้เลยครับ 

 

AI-powered Smart Router

สำหรับ Wi-Fi อัจฉริยะนี้ มาพร้อมกับ AI-powered Smart Router ซึ่งเป็นคีย์ไฮไลท์ที่ทางเอไอเอส ได้ทุ่มเท คิดค้น วิจัย นำ Artificial Intelligent หรือ AI และ Machine Learning เข้ามาพัฒนาใน Router ให้สามารถบริหาร จัดการ data traffic แบ่งช่องสัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบแยกท่อพิเศษ หรือ VIP Service 

ตัว Router มาพร้อมคุณสมบัติ Hardware และ Software ที่ดีขึ้นจากตัวก่อนหน้า ทั้งการรองรับ  WiFi 6 รวมถึงฟีเจอร์ที่เป็นพระเอกของงาน ก็คือตัว AI-powered Smart Router ที่ได้มีการพัฒนามาจาก Artificial Intelligence – AI และ Machine Learning – ML ซึ่งสามารถจัดสรร Data Traffic การใช้งานในบ้านแบบแยกท่อตามประเภทการใช้งาน เพื่อเร่งสปีดและลดความหน่วงในการเล่นเน็ต พร้อมตอบทุกโจทย์การใช้งานของสมาชิกในครอบครัวที่มีความหลากหลายได้อย่างลงตัว 


หลักการทำงานของ AI-powered Smart Router

  • มีฟังก์ชัน AI ช่วยคัดแยกประเภทข้อมูลบริการ เพื่อจัดลำดับการใช้งานที่สำคัญภายในบ้าน
  • เพิ่มความเร็วหน่วยประมวลผล (Network Processor) ให้สามารถจัดสรรปริมาณการใช้งาน (offload Wi-Fi traffic) พร้อมกับเพิ่มอัตราความเร็วของการใช้งานให้กับแอปพลิเคชันที่ถูกระบุเป็นลำดับสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เพิ่มความเร็วด้วยการผสานเทคโนโลยี Wi-Fi Slicing และ Wi-Fi Multimedia ที่เข้ามาช่วยลดค่า ความหน่วง (Latency) ช่วยให้ไม่เกิดสัญญาณค้างหรือกระตุก

 

  • ความฉลาดของ AI-powered Smart Router มีฟังก์ชัน AI ช่วยคัดแยกประเภทข้อมูลบริการจากนั้นประมวลผล และทำการคัดแยกช่องสัญญาณ (VIP Channel) เพื่อให้การเล่นเน็ตไหลลื่น โดยเฉพาะการลดความหน่วง (Latency) ได้ถึง 50% ซึ่ง Wi-Fi อัจฉริยะ นี้ถือเป็น เร้าเตอร์ที่จัดสรรค่า Latency ดีที่สุดในตลาดเน็ตบ้าน
  • Wi-Fi อัจฉริยะ สามารถบริหารแยกท่อการใช้งานครอบคลุมใน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Game, Work & Learn Application และ Live & Streaming Application

ในเบื้องต้น Wi-Fi อัจฉริยะ สามารถบริหารแยกท่อการใช้งานครอบคลุมใน 3 กลุ่มบริการยอดนิยม ได้แก่

1. Game Application ได้แก่ ROV, League of Legends, Free Fire, PUBG Mobile, Call of Duty, Dota 2, World of Warcraft, Overwatch, Hearthstone, CSGO, Apex Legends, FIFA20 และ Mobile Legends

2. Work & Learn Application ได้แก่ ZOOM, Microsoft Teams, Webex และ Google Meet

3. Live & Streaming Application ได้แก่ YouTube, Facebook และ Tik Tok

 

การติดตั้งใช้งาน

ในด้านการติดตั้งสำหรับลูกค้าเก่าที่ใช้งาน AIS Fibre อยู่แล้ว จะใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที สามารถแบคอัพข้อมูลต่าง ๆ จาก Router เครื่องเก่าไปยังเครื่องใหม่ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาตั้งค่าหรือเปลี่ยนแปลงรหัสไวไฟแต่อย่างใด และสิ่งที่ต้องชื่นชมก็คือ พนักงานมาตรงเวลานัด และมีความรู้ความเข้าใจในเชิงลึก สามารถอธิบายการทำงานและข้อสงสัยต่าง ๆ ของลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

แพ็กเกจ POWER4 Advance เหมาะกับใคร 

แพ็กเกจ POWER4 Advance เหมาะกับครอบครัวใหญ่ และกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการในเรื่องความเร็วและความเสถียรของสัญญาณ Wi-Fi ต่อเนื่อง และต้องการประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน ซึ่งประกอบด้วย Game, Work & Learn Application และ Live & Streaming 

ซึ่งที่บ้านของทีมงานมีอุปกรณ์ที่ต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น  PC, Notebook, สมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต, SmartHome,  IoT,  Smart remote,  Smart TV รวม ๆ แล้วกว่า 30 ดีไวซ์  โดยที่ผ่านมาการใช้งานในภาพรวมจะมีความพีคในช่วงเวลา 17.00 – 23.00 น. รวมถึงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นช่วงที่สมาชิกในครอบครัวอยู่ในบ้านและใช้งานหลายอุปกรณ์พร้อม ๆ กัน แน่นอนว่า หากเป็น Router รุ่นเก่าที่ไม่มีฟังก์ชัน AI ช่วยคัดแยกประเภทข้อมูลบริการ เพื่อจัดลำดับการใช้งานที่สำคัญภายในบ้าน การใช้งานที่ผ่านมาจึงเป็นเรื่องของระยะห่างของตัวเราเตอร์กับดีไวซ์เป็นหลัก ส่งผลให้การใช้งานขาดความคล่องตัวและไม่ตอบโจทย์การใช้งานที่มีความหลากหลายและต้องการความเร็วเฉพาะทาง เพื่อให้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพหรือความต้องการ ณ ขณะนั้น 

หลังจากเปลี่ยนมาใช้แพ็กเกจ POWER4 Advance สามารถสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลง จากเดิมที่ต้องพยายามอยู่ใกล้ ๆ  Router  เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด แต่ปัจจุบัน ตัว Wi-Fi อัจฉริยะ ได้เข้ามาช่วยในด้านการจัดสรร Data Traffic ทั้งคำนวณการให้ลำดับความสำคัญในการเพิ่มสปีดความเร็วในการรับส่งข้อมูล พร้อมมอบประสบการณ์การใช้งานให้สมาชิกในครอบครัวที่แม้จะใช้บริการต่างกัน แต่ได้ความเร็วและความหน่วงในระดับสุดยอดแบบ VIP เหมือนกัน 

 

ตัว Router ใหม่ที่นอกจากจะมีฟีเจอร์ AI-powered Smart Router ซึ่งถือว่าเป็นฟีเจอร์หลักแล้ว ยังมาพร้อม Wi-Fi 6 ทำให้รองรับอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่ปัจจุบันเริ่มเปิดตัวมาพร้อมกับ Wi-Fi 6 เป็นค่ามาตรฐานเริ่มต้นอีกด้วย ส่งผลให้การใช้งานผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ตัว Router ยังมาพร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยตั้งค่าการใช้งานได้ยืดหยุ่นยิ่งขึ้น อาทิ Backup Wi-Fi5 Network Setting ที่สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์รุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ได้แบบไร้รอยต่อ หมดปัญหาการเชื่อมต่อระหว่าง Router และตัวดีไวซ์ สำหรับ Band Steering ผู้ใช้งานสามารถรวม frequency bands ระหว่าง 2.4 GHz และ 5 GHz เข้าด้วยกันพร้อมสร้าง SSID name ใหม่ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง 

รายละเอียด:แพ็กเกจ POWER4 Advance

  • แพ็กเกจนี้มาพร้อมกับ AI-powered Smart Router จำนวน 2 เครื่อง
  • ความเร็วดาวน์โหลด/อัพโหลดสูงสุดถึง 1000Mbps (1Gbps)
  • มาพร้อมซิม หรือแพ็คเกจ AIS 5G จำนวน 30 GB และโทรฟรีทุกเครือข่าย 200 นาที
  • ได้รับสิทธิยืมกล่อง AIS PLAYBOX และฟรีแพ็กเกจ PLAY FAMILY 24 เดือน & VIU Premium 12 เดือน
  • ลูกค้า AIS รายเดือนที่มียอดค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 349 บาทขึ้นไป สามารถสมัครแพ็กเกจนี้ได้ในราคา 799 บาท/เดือน ลูกค้าทั่วไปสมัครใช้บริการได้ในราคา 1,299 บาท/เดือน

รายละเอียดเพิ่มเติม POWER4 Advance ais.th/fibre/package_power4advance.html

 

Facebook Comments

Related Posts